31 มกราคม 2020

รีวิวอุทยานขุนพะวอ เที่ยวน้ำตก นอนกางเต้นท์ กลางธรรมชาติ

เดินทางเที่ยวอุทยานแห่งชาติขุนพะวอ อุทยานขุนพะวอตั้งอยู่ที่ อ.แม่ระมาด จังหวัดตาก เป็นอุทยานแห่งชาติ อยู่ติดกับประเทศพม่า มีที่สำหนับนอนกางเต้นท์ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ มุ่งสู่น้ำตกขุนพะวอที่สวยงาม มีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นป่าภูเขาของประเทศพม่าได้เลย

ทางเข้าของอุทยานจะอยู่ตรงเส้นถนนแม่ระมาด เป็นทางแยกออกไป มีป้ายบอกทางชัดเจน เมื่อเข้ามาแล้วจะเสียเงินค่าเข้าอุทยานชาวไทย : ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท เข้ามาด้านในอีกสักหน่อยจะเจอป้ายบอกทางว่าเราจะต้องการไปไหนไม่ว่าจะเป็น ลานกางเต็นท์ ที่ทำการอุทยาน หรือเส้นทางศึกษาธรรมชาติ

ส่วนผมขั้นแรกนั้นก็ต้องไปหาพื้นที่จับจองกางเต็นท์ก่อน อ่อใครไม่ได้เอาเต้นท์มาทางอุทยานก็มีเต้นท์ให้เช่านอนด้วยครับ สามารถติดต่อที่ทำการของอุทยานได้เลย

ลานกางเต็นท์อุทยานขุนพะวอ

เมื่อทำการจับจองพื้นที่กางเต็นท์ไว้แล้ว เราก็สามารถที่จะเดินไปน้ำตกขุนพะวอได้ โดยจะมีทางเดินที่เป็นป่าเขาสามารถเดินเข้าไปได้ระยะทางไม่ไกลนัก

ตลอดทางเดิน จะมีจุดชมวิวอยู่ 3 จุดด้วย เราก็สามารถแวะ เดินขึ้นไปถ่ายรูปที่จุดชมวิวได้ จะมองเห็นพื้นดิน ป่า ภูเขา กว้างขวางมากและที่ต้องตรงนั้นก็เป็นเขตแดนของประเทศพม่าด้วย

จุดชมวิวที่ 3 ในอุทยานขุนพะวอ

อยู่ที่จุดชมวิวจะสามารถมองเห็นประเทศพม่าได้อย่างชัดเจน

เมื่อเราเดินไปตามทางเส้นทางศึกษาธรรมชาติเรื่อยๆ สักพักหนึ่งเราก็จะเห็นวิวน้ำตกขุนพะวอที่มีน้ำตกอยู่ตรงภูเขาด้านล่างแล้ว

ก็เดินไปตามทางเรื่อยๆ เราก็จะเจอน้ำตกแล้ว เห็นแล้วก็หายเหนื่อยทันที เพราะอากาศด้านล่างที่มีน้ำตกอยู่มีอากาศเย็นมาก

น้ำตกขุนพะวอเป็นน้ำตกที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่ก็มีน้ำไหลลงมาตลอดเวลา เราสามารถไปยืนถ่ายรูปคู่กับน้ำตกได้เลย

น้ำตกขุนพะวอ

เที่ยวชมน้ำตกเสร็จแล้วก็ได้เวลากลับไปที่เต็นท์แล้ว กว่าจะเดินถึงที่ทำการอุทยานก็เกือบมืดพอดี ผมก็ทำการอาบน้ำ หาข้าวกินแล้วเข้านอนเลย เพราะเหนื่อยล้าจากการเดินไปน้ำตก สำหรับตอนกลางคืนของอุทยานขุนพะวอนี้จะมีอากาศเย็นกว่าตอนกลางวันมาก แนะนำควรเตรียมผ้าห่มหนาๆ ไว้เลย

ตอนกลางคืนบนอุทยานขุนพะวอจะเห็นดาวเยอะมากๆ

พอเช้ามาผมก็รีบตื่นแต่เช้าเพื่อไปเดินเล่น ชมวิว ถ่ายรูปสวยๆ บริเวณเขตอุทยาน เพราะตอนเช้าจะมีหมอกลงอย่างมาก ทำให้ถ่ายภาพมุมไหนก็สวยไปหมด

ก็เป็นที่ท่องเที่ยวในอุทยานอีกที่หนึ่งนะครับ ที่น่าสนใจก็สามารถเข้าไปเที่ยวชมกันได้ครับ